Chủ Nhật, 16 tháng 9, 2012

1 - Hướng dẫn Google Adwords toàn tập



Tài liệu mà tôi sắp viết, tất nhiên sẽ tập về hướng dẫn Google Adwords. Tuy nhiên, để hiểu cách dùng tài liệu này, và tại sao nó lại hữu ích cho bạn, hãy giành cho tôi năm phút, đọc kỹ những thông tin dưới đây, trước khi dại dột quyết định có dành hàng giờ với nó hay không. 


Google Adwords là công cụ mà Google cung cấp, giúp chúng ta đăng quảng cáo đến khách hàng mục tiêu trên Google Search và các dịch vụ khác của Google như Youtube, Google Search partner ... Google đã xây dựng Adwords 10 năm nay, tích hợp vào đó rất nhiều tính năng, công cụ đặc biệt hữu ích ... Do đó, Google Adwords thật dễ để bắt đầu nhưng lại khó trở thành một chuyên gia. 

Để trở thành một chuyên gia Google Adwords và được Google cấp chứng chỉ, bạn phải trải qua kỳ thi do Google đưa ra. Bài thi đó được ra đề dựa trên các tài liệu do Google cung cấp, có thể tìm thấy tại AdWords Certification Program Learning Center 


Bài viết của tôi, 80% là dịch nguyên văn chương trình thi tại AdWords Certification Program Learning Center , 20% tôi dành cho các thuật ngữ, mẹo sử dụng Adwords, trả lời câu hỏi bạn đọc, ...


Mọi đóng góp cho bài viết, vui lòng để lại comment bên dưới hoặc gửi về email: vantrungk8@gmail.com.


Tài liệu này được biên soạn và đăng miễn phí trên blog http://chuyengiamarketing.blogspot.com/ của anh Phạm Văn Siêng.
Cảm ơn anh Phạm Văn Siêng đã tạo điều kiện, hướng dẫn nhiệt tình để tôi được tham gia Blog.


- CV Marketing tại Eurowindow

Mục lục


STT
Tiêu đề
Trạng thái
Chương 1
Giới thiệu Adwords
Bạn đang xem chương 1
Tổng quan về Adwords


Thuật ngữ Adwords cơ bản

Chương 2
Chương 3
Ad Format: Các định dạng quảng cáo Adwords
Chương 4
Targeting & Placement: Xác định mục tiêu
14/10/2012
Chương 5
Adwords Biding & Budgeting: Đấu giá và ngân sách
21/10/2012
Chương 6
Policies & Ad quality topic: Các chính sách và chất
lượng của quảng cáo
28/10/2012
Chương 11
Performance Monitoring and Conversion Tracking: Đánh giá hiệu quả
04/11/2012
Chương 12
Optimizing Performance: Tối ưu hóa
11/11/2012
Chương 15
Selling & Representing Adwords: Kinh doanh cùng Google Adwords
18/11/2012
Hoàn thành các chương trên tức là bạn đã nắm vững kiến thức cho bài thi: Google Advertising Fundamentals Exam
Trong Google Adwords, bạn cần hoàn thành thêm 1 bài thi nữa, bạn có thể chọn giữa Search Advertising Advanced Exam (hoặc Display Advertising Advanced Exam, hoặc Reporting & Analysis Advanced Exam) là đủ điều kiện để nhận chứng chỉ của Google

Tổng quan về Google Adwords


Giới thiệu Google và Google Adwords


Là một công cụ tìm kiếm, Google tập hợp và xắp xếp khối lượng khổng lồ thông tin từ internet, sau đó làm cho những thông tin này trở nên hữu ích - bằng cách giúp cho người dùng có thể tìm chính xác những thông tin mà mình mong muốn.


 Người dùng có thể truy cập trang chủ Google và những ứng dụng khác của Google, nhập một câu lệnh tìm kiếm (search query) vào trong khung tìm kiếm, và click "Google Search". Google sẽ hiển thị một danh sách các kết quả - bao gồm danh sách các tập tin, bài báo, tài liệu và website -- những thông tin liên quan chặt chẽ với câu lệnh tìm kiếm mà người dùng nhập. (Nếu người dùng nhấp chuột vào nút "I'm Feeling Lucky," Google sẽ tự động chuyển người dùng đến website hoặc tài liệu hiển thị đầu tiên trong kết quả tìm kiếm của Google). Người dùng cũng có thể tìm kiếm trên các dịch vụ Google Images, News, và những dịch vụ Google khác.


Kết quả tìm kiếm được hiển thị tại phần bên trái của trang. Google không chấp nhận việc trả tiền để hiển thị kết quả tìm kiếm tại khu vực này. Tuy nhiên, các nhà quảng cáo có thể mua quảng cáo của Google Adwords để được hiển thị quảng cáo của mình tại phần bên phải của trang, và thỉnh thoảng sẽ xuất hiện phía trên của kết quả tìm kiếm.


Google Adwords là chương trình quảng cáo của Google. Adwords cho phép bạn tạo quảng cáo một cách đơn giản, hiệu quả - và hiển thị nó chính xác đến những người đang tìm kiếm thông tin liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của bạn.


Những lợi ích của Adwords


Những thuật ngữ Adwords căn bản


Những thuật ngữ cần phải nắm trước khi bắt đầu bắt cứ điều gì liên quan đến Google Adwords. (Những thuật ngữ này sẽ được giải thích một lần duy nhất ở đây, và trong các phần tiếp theo, tôi sẽ tiếp tục sử dụng thuật ngữ bằng tiếng Anh để dễ dàng cho việc học và làm với Google Adwords sau này)

Trước hết, Adwords cung cấp các công vụ giúp xác định chính xác đối tượng mục tiêu, đo lường hiệu quả quảng cáo đạt được, bên cạnh khả năng tiếp cận số lượng người dùng cực lớn; do đó bạn hoàn toàn có thể đạt được ROI (lợi nhuận trên vốn đầu tư) cao. Hãy cùng xem xét chi tiết các vấn đề này:


Tính liên quan (Relevence)

Một trong những lợi ích lớn nhất của AdWords chính là việc cung cấp khả năng liên kết chính xác quảng cáo và người tiêu dùng đang có nhu cầu, dựa trên sở thích và những yếu tố như nơi ở, ngôn ngữ và độ tuổi. Người dùng thường xuyên bắt gặp những quảng cáo mà họ đang quan tâm nên khả năng click vào quảng cáo rất cao. Và bởi vì quảng cáo hiển thị trên kết quả tìm kiếm - chỉ xuất hiện dựa trên câu lệnh tìm kiếm của người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ có xu hướng đẩy nhanh quy trình mua sắm của mình, và chuyển thành một quyết định mua thật sự.

Lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI)
Quảng cáo online hoàn toàn có thể kiểm soát và đo lường được, do đó dễ dàng để xác định bạn có đạt được mục tiêu quảng cáo của mình hay không. Mỗi click của khách hàng được gắn liền với {một quảng cáo, từ khoá và câu lệnh tìm kiếm (search query)} xác định, bạn có thể kiểm soát tất cả và quyết định thay đổi bất cứ lúc nào bạn muốn. Nếu bạn phát hiện được một xu hướng, bạn có thể tạo, thay đổi, hoặc xoá các từ khoá, quảng cáo, và mục tiêu của cả chiến dịch chỉ trong vòng vài giây. Điều này cho phép bạn có nhiều sự linh hoạt, thêm quyền kiểm soát để cải thiện ROI.


Lượng truy cập (Reach)
Mỗi ngày, có hàng triệu lệnh tìm kiếm được thực hiện trên Google. Sử dụng Google Adwords là cơ hội để tiếp cận và phân đoạn một lượng lớn người dùng đang tìm kiếm những sản phẩm, dịch vụ, thông tin và website trên internet. Nếu sản phẩm / dịch vụ của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm liên quan, đó là một cơ hội lớn để mang sản phẩm/ dịch vụ của bạn vào quy trình mua hàng của người dùng - ngay khi họ đang có nhu cầu lớn về sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh.


Keyword (từ khoá)
Keyword (từ khoá) là từ hoặc cụm từ do bạn lựa chọn - để khi câu lệnh tìm kiếm của người dùng có những từ này, thì quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện. Lấy ví dụ, nếu bạn bán hoa tươi, và bạn sử dụng keyword (từ khoá) là "công ty hoa tươi" trên chiến dịch Adwords của bạn. Khi người dùng gõ câu lệnh "công ty hoa tươi" trong Google Search, quảng cáo của bạn sẽ hiện thị bên cạnh kết quả tìm kiếm.


Placement (vị trí)
Giống như keyword (từ khoá), Placement là một cách để bạn có thể kiểm soát vị trí xuất hiện của quảng cáo. Thông thường, Placement là một (hoặc nhiều) website mà bạn muốn quảng cáo của bạn xuất hiện. Ví dụ, nếu bạn chọn website: www.chuyengiamarketing.blogspot.com vào mục placement trên Google Adwords, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên website này.

Image ad  (quảng cáo ảnh)
Image ad là quảng cáo bằng hình ảnh, có thể là ảnh tỉnh hoặc ảnh động. Image ad chỉ được hiển thị trên Google Display Netword. Ngoài ra, Image ad còn có thể được gọi là display ad.


Campaign & Ad Group (chiến dịch và nhóm quảng cáo)
Tài khoản Adwords được phân loại thành những Campaigns (chiến dịch) và những Ad Group (nhóm quảng cáo). Campaign là cấp cao nhất trong Adwords, nơi mà bạn xác định ngân quỹ hàng ngày và những thiết lập về đối tượng mục tiêu. Bạn có thể có nhiều Campaign chạy cùng lúc, và thông thường các nhà quảng cáo thường sắp xếp mỗi campain tương ứng với mỗi sản phẩm, dịch vụ mà họ muốn quảng cáo.
Trong các campaign, bạn có thể có một hoặc nhiều ad groups với ads, placement và keyword riêng biệt.

Impression (Impr.) 
Impression là số lần mà quảng cáo của bạn hiển trị trên Google hoặc Google Network. Lưu ý: Quảng cáo có thể xuất hiện nhiều lần với cùng 1 người, nên số impression thường lớn hơn số người mà quảng cáo của bạn tiếp cận.


Click 
Nếu một khách hàng, sau khi xem thì click vào quảng cáo của bạn để vào website tìm hiểu thêm hoặc để liên hệ làm ăn với công ty, thì tài khoản của bạn sẽ được tính là nhận được một click. 

Clickthrough Rate (CTR) 
Clickthrough Rate = (Số lượng click/ số impression)*100
Nghĩa là CTR biểu thị cho tính hiệu quả của quảng cáo, thể hiện bằng tỉ lệ người click vào quảng cáo trên 100 lần quảng cáo xuất hiện.

Cost-per-click (CPC) 

CPC nghĩa là số tiền mà Google Adwords tính cho mỗi quảng cáo của bạn. Lưu ý: nếu quảng cáo của bạn xuất hiện, nhưng người dùng không click vào thì bạn không bị mất tiền. Bạn kiểm soát chi phí này trên Adwords bằng cách đấu giá mỗi click trên Google và Google Network, một cách ngắn gọn thì nếu giá bạn đưa ra tốt hơn, thông thường quảng cáo của bạn sẽ được ưu tiên xuất hiện (tuy nhiên, giá không phải là yếu tố quyết định tất cả, và sẽ được trình bày trong chương 5)

Maximum cost-per-click (maximum CPC) 
Như đã trình bày ở trên, CPC trong Google Adwords được thực hiện dưới hình thức đấu giá. Trong trường hợp bạn muốn Adwords tự động đấu giá cho mình, bạn sẽ muốn đặt mức giá cao nhất mà Google Adwords có thể sử dụng để đấu giá cho CPC của bạn - nhằm giới hạn chi phí. 
Lưu ý: Adwords thường sẽ đấu giá dưới mức maximum CPC mà bạn đưa ra, bởi Adwords hoạt động dựa trên công nghệ thông minh của Google, tối thiểu chi phí cho bạn.

Cost-per-thousand impressions (CPM)
CPM là chi phí trên 1000 lần quảng cáo xuất hiện. Nếu mục tiêu quảng cáo của bạn là xuất hiện càng nhiều càng tốt mà chưa quan trọng việc bán hàng (thường là làm thương hiệu), thì CPM là một lựa chọn đáng để cân nhắc. Đấu giá CPM chỉ hoạt động trên Google Display Network, không hoạt động trên Google Search và những trang tương tự.

Quality Score (tiêu chí rất quan trọng trong Google Adwords)
Quality Score là một tiêu chí cơ bản để đo lường chất lượng của từ khóa và quảng cáo, và xác định Cost per Click (CPCs). Quality Score được xác định bởi tỉ lệ CTR (clickthrough rate) của keyword, sự liên kết (relevance) của quảng cáo với câu lệnh tìm kiếm, lịch sử hoạt động của keyword, và một số yếu tố khác. Nếu Quality Score càng cao, CPC của bạn sẽ thấp và ngược lại.

First page bid estimates (Ước lượng đấu giá xuất hiện trang đầu)
Đối với mỗi keyword, Adwords sẽ ước lượng mức giá để quảng cáo của bạn có thể xuất hiện ở trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm. First page bid estimates được tính toán dựa trên Quality Score và sự cạnh tranh của các nhà quảng cáo đối với keyword đấu giá.

Optimization (tối ưu hóa)
Optimization là quá trình tạo/ chỉnh sửa keyword và ad text (hoặc là chỉnh sửa những phần khác trong tài khoản của bạn) nhằm mục đích cải thiện sự hoạt động của quảng cáo trên Adwords.

Kết thúc chương 1.
Xem tiếp chương 2: Căn bản về tài khoản và chiến dịch trong Adwords
Chương 3.1: Tổng quan về các định dạng Adword (Adword format)
Chương 3.2: Các quy định và chính sách Adword (Adword Guidelines and Policies)


Từ blog: http://chuyengiamarketing.blogspot.com/

----------------------------------------
Đôi nét về bản thân

Họ và tên: Ngô Văn Trung
Tuổi: 25
Nơi ở: Hải Châu, Đà Nẵng
Tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Kinh Doanh Thương Mại tại Đại học Kinh Tế Đà Nẵng.
Từng là chủ nhiệm CLB Marketing Đà Nẵng.
Hiện đang công tác tại công ty Eurowindow.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean