Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Hướng dẫn sử dụng

Trong Google Analytics có rất nhiều chỉ số khác nhau mà một webmaster cần phải quan tâm. Tuy nhiên hai trong nhiều chỉ sốmà webmaster cần phải quan tâm nhiều nhất chính là chỉ số về Bounce Rate và Exit Rate.

Với Bounce Rate thì chúng ta dễ dàng nhìn thấy ngay khi vừa đăng nhập tài khoản. Còn với Exit rate thì chúng ta cần thao tác thêm vài bước để có thể nhìn thấy( Nằm trong Exit Pages).

Để hiểu bản chất hai chỉ số này trước tiên chúng ta nên nắm được ý nghĩa của 2 chỉ số này là gì:

Bounce Rate: là tỷ lệ % lượng truy cập vào website của bạn và rời bỏ website của bạn mà không xem bất cứ một trang nào khác. Có nghĩa đây là tỉ lệ người truy cập không tìm thấy thông tin hữu ích trên website của bạn. Bạn có thể hiểu đây là thước đo chất lượng nội dung của một website.

Exit Rate: là tỷ lệ % người truy cập thoát khỏi website thông qua các webpages khác nhau. Ở chỉ số này người dùng có khả năng đã truy cập vài pages khác nhau trên website rồi out ở một page nào đó.
Ứng dụng chỉ sốBounce Rate và Exit Rate như thế nào?

Chỉ sốBounce Rate: càng thấp càng tốt. Đây là thước đo sự hài lòng của khách hàng, thước đo sự liên quan giữa nội dung và từ khóa người dùng tìm thấy website của bạn. Khi update Google Panda thì chỉ số Bounce Rate cũng là những chỉ số đánh giá một website có được chất lượng cao hay không? Các bạn nên tìm đọc lại bài Google Panda và những thay đổi tôi đã viết trước đây. Khi phát hiện một page có lượng Bounce rate cao, webmaster cần phải tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục nó.  Đó là tiền đề để gia tăng chỉ số Conversion rate.

Exit Page: Yếu tố này khó xác định hơn so với Bounce Rate, khi một người dùng truy cập vào website thông qua trang A, họ chắc chắn sẽ thoát khỏi website thông qua trang X,Y,Z nào đó. Điều chúng ta cần xét tới ở chỉ số này đó làkhi tung ra một chiến dịch cụ thể ( thường đi kèm với một landing page) và nếu Exit rate ở page đó cao. Chúng ta sẽ dùng để xác định sự thành công hay thất bại của chiến dịch đó. Ngoài ra chúng ta còn phải phân tích tại sao người dùng lại thoát ở trang đó, và đưa ra các giải pháp thích hợp như tối ưu lại layout trang landing page đó, đưa thêm khuyến mại hấp dẫn vào, gia tăng sự hỗ trợ ở đó…Việc giữ chân khách hàng tại website là một nghệ thuật – Trước đây tôi có viết 1 bài viề 10 cách để giữ  khách hàng truy cập lâu hơn bạn có thể tham khảo.
 

Giải pháp chung là gì?

Có rất nhiều lý do để khách hàng không hài lòng với chất lượng trang của bạn, sau đây tôi đưa ra vài lời khuyên giúp bạn giảm thiểu được điều này và giữ kháh hàng ở lại website lâu hơn. Đây chỉ là quan điểm cá nhân vì thế sẽ không phù hợp với nhiều người đâu nhé :
  1. Cải thiện tốc độ load trang.
  2. Phát triển nội dung thật độc đáo, mới lạ, lôi cuốn, hấp dẫn.
  3. Sử dụng thêm các link điều hướng trong website giúp người dùng sử dụng website dễ dàng hơn.
  4. Sử dụng màu sắc hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng.
  5. Thêm vài khuyến mãi nho nhỏ khi truy cập website ( người Việt rất thích điều này ^^! )
  6. Cung cấp nhiều lựa chọn về nội dung cho người dùng chọn lựa
  7. v.v.v.v…
Những bạn nào đã sử dụng qua Google Analytics có lẽ dễ dàng hiểu được chỉ số traffic, Pageview, bounce rate… nói lên điều gì. Còn trong bài viết này mình sẽ đề cập đến “theo dõi hành vi khách hàng”.
Phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng giúp bạn có những bản báo cáo từ Google Analytic theo đúng nhu cầu, việc phân loại khách hàng cũng sẽ giúp bạn tùy chỉnh từng chiến dịch marketing. Điều này sẽ giúp bạn phân tích được cách khách hàng sử dụng website của bạn, họ di chuyển những trang nào, họ thoát ra ở đâu…Từ đó chúng ta có thêm những kinh nghiệm từ người dùng và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate Optimization).
Ví dụ phân khúc khách hàng cho một website thương mại điện tử bao gồm:
  • Lượng khách hàng mới(New visitor)
  • Số lượng khách hàng tạo tài khoản mới
  • Số lượng khách hàng mới nhưng không tạo tài khoản
  • Số lượng khách thêm sản phẩm vào giỏ hàng
  • Số lượng khách hàng chỉ xem sản phẩm
  • Tỷ lệ ghé thăm(Visit) và thêm sản phẩm vào giỏ
  • Tỷ lệ ghé thăm và mua hàng
  • Tỷ lệ mua hàng từ lượng khách hàng mới
  • Tỷ lệ khách hàng quay lại(Returning visitors) – Nhóm không đăng ký tài khoản
  • Tỷ lệ khách hàng quay lại – Nhóm đã đăng ký tài khoản
  • Tỷ lệ khách hàng quay trở lại và tạo một tài khoản mới
  • Tỷ lệ khách hàng quay trở lại. Tạo một tài khoản mới và mua hàng
  • v.v.v

Goal và Event Tracking

Hai điều này sẽ cho phép bạn nhìn thấy những giá trị chuyển đổi cụ thể của từng giai đoạn. Bạn có thể đặt Goal bất kì và cài đặt giá trị mua hàng.
Dữ liệu này có thể được sử dụng để đánh giá giá trị thực của một hoạt động marketing dựa trên giá trị mua hàng từ các nguồn truy cập như direct, referal, search.
Ví dụ:
Có bao nhiêu người truy cập Landing Page của bạn.
Có bao nhiêu người mua hàng

Trang Danh Mục – Category

Các trang category cho phép bạn phân loại chủ đề ra thành nhiều mục cụ thể và riêng biệt.Ví dụ trang của bạn bán về Laptop và bạn có nhiều loại máy như Macbook, Dell, Hp… Và với mỗi trang Category là các loại máy, bạn sẽ dễ dàng theo dõi và phân đoạn khách hàng theo nhu cầu.
Bài viết này chỉ mang tính chất giới thiệu tổng quan. Hẹn các bạn hôm khác mình sẽ viết một bài chi tiết về các tính năng quan trọng khác của Google Analytics.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean