Phần thứ 4.1 trong tổng hợp các bài viết Hướng dẫn Google Adwords toàn tập của anh Văn Trung sẽ giới thiệu chi tiết về Targeting and placements trong Google adword, mời các bạn tham khảo.
Giới thiệu Google Network
Google Network giúp các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng thông qua Internet, từ những blog quy mô nhỏ đến những công cụ tìm kiếm lớn mạnh.
Google Network được chia thành Search Network (bao gồm Google Search và những trang tìm kiếm tương tự, như là AOL) và Display Network (bao gồm tập hợp những website hợp tác với Google, gồm có những nhà cung cấp nội dung được gọi là display partner, Youtube, và những tài sản đặc biệt khác của Google, như là Gmail). Nhìn một cách tổng thể, sẽ có mạng lưới hàng ngàn website để bạn có thể tiếp cận đăng quảng cáo, thông qua Google Adword.
Một cách mặc định, chiến dịch Adword keyword-targeted (là những chiến dịch mà nhà quảng cáo sử dụng từ khoá để định hướng cho Ad xuất hiện) được chấp nhận trên toàn bộ Google Network: Google search, search partner, và Display Network (bạn cần phải đánh chọn phần "Show ads on pages that match the broadest targeting method" trong phần setting). Bạn có thể lựa chọn tham gia vào bất kỳ mạng lưới nào, tại bất cứ lúc nào trong mục Settings tab, cho mọi chiến dịch. Dưới đây là một số điểm cần phải biết về Google Network:
Bạn có thể lựa chọn khu vực, ngôn ngữ, keyword, ... mà ad sẽ xuất hiện - sao phù hợp với đặc điểm của khách hàng.
Nếu bạn có tập hợp những keyword trong ad group của bạn, và bạn lựa chọn ad hiển thị trên Display Network, Google Adwords sẽ dùng công cụ contextual targeting để xác định "automatic placements" mà ad của bạn sẽ xuất hiện.
Ngược lại với automatic placement, managed placement là những vị trí mà chính bạn chọn để ad xuất hiện, nhằm tăng việc kiểm soát đối với hoạt động quảng cáo. Bạn có thể tăng hoặc giảm khả năng xuất hiện của ad trên các trang này, bằng cách đặt lại bid cho từng trang. Bạn cũng có thể sử dụng managed placement để hạn chế hoặc loại trừ những trang mà ad của bạn sẽ không xuất hiện.
Google Network được chia thành Search Network (bao gồm Google Search và những trang tìm kiếm tương tự, như là AOL) và Display Network (bao gồm tập hợp những website hợp tác với Google, gồm có những nhà cung cấp nội dung được gọi là display partner, Youtube, và những tài sản đặc biệt khác của Google, như là Gmail). Nhìn một cách tổng thể, sẽ có mạng lưới hàng ngàn website để bạn có thể tiếp cận đăng quảng cáo, thông qua Google Adword.
Một cách mặc định, chiến dịch Adword keyword-targeted (là những chiến dịch mà nhà quảng cáo sử dụng từ khoá để định hướng cho Ad xuất hiện) được chấp nhận trên toàn bộ Google Network: Google search, search partner, và Display Network (bạn cần phải đánh chọn phần "Show ads on pages that match the broadest targeting method" trong phần setting). Bạn có thể lựa chọn tham gia vào bất kỳ mạng lưới nào, tại bất cứ lúc nào trong mục Settings tab, cho mọi chiến dịch. Dưới đây là một số điểm cần phải biết về Google Network:
- Keyword-targeted ad có thể xuất hiện trên cả search và Display Network trên Google Network. Google sử dụng search targeting (định hướng tìm kiếm) để kết nối giữa keyword và câu lệnh tìm kiếm của người dùng trên Google Search. Trên những trang thuộc Display Network, Google sử dụng contextual targeting để kết nối giữa keyword và nội dung trang web (hành động này được gọi là automatic placements - nghĩa là việc lựa chọn trang web để đăng quảng cáo được thực hiện tự động qua hệ thống của Google, dựa trên việc kết nối giữa keyword do nhà quảng cáo đưa ra và nội dung website)
- Placement-targeted ad chỉ có thể hiển thị trên những trang thuộc Display Netword. Bạn lựa chọn những người nghe và những website xác định, hoặc một phần của website, và buộc các quảng cáo chỉ xuất hiện trên các trang này (gọi là "managed placements"). Nếu ad của bạn bao gồm nhiều keyword, cả keyword và placement sẽ tương tác với nhau để xác định những nơi mà quảng cáo sẽ xuất hiện. Trong khi keyword đang kết nối với placement thông qua công cụ contextula targeting (định hướng theo ngữ cảnh), bạn có thể thêm vào những placement mà bạn muốn (cụ thể là trang website), và bid (đấu giá) nhiều hơn cho những trang này; hoặc bạn cũng có thể cài đặt chi phép ad chỉ xuất hiện tại những trang do bạn lựa chọn.
- Google ads trên Search và Display Networks hoạt động dựa trên relevancy (sự liên quan). Quality Score được thu thập độc lập trên Search và Display Network, vì vậy kết quả của ad trên Display Network sẽ không ảnh hưởng đến Quality Score trên Search Network và ngược lại.
- Hình ảnh hiển thị của ad có thể sẽ có đôi chút khác biệt trên những website trong Google Network, mục đích là để làm hài hoà với thiết kế chung của từng website. Google sẽ tự động format lại ad của bạn. Ngoài ra, bạn cũng cần biết rằng, những quảng cáo Adwork luôn luôn được gắn nhãn là quảng cáo ngay bên góc của ad.
- Text ads có thể xuất hiện trên cả Google Search và Display Network.Những Ad bao gồm hình ảnh (giống như là image ad hoăc video ad) chỉ có thể hiển thị trên Display Network.
About Search Targeting
Trên Search Network, việc targeting (định hướng) được thực hiện bằng công cụ keyword-targeted. Ad sẽ xuất hiện bên cạnh, bên trên hoặc bên dưới trang tìm kiếm (search page - bao gồm Google Search và các trang tìm kiếm liên kết với Google); Khi mà keyword của nhà quảng cáo trùng với search term (câu lệnh tìm kiếm) của người dùng, ad mới có thể xuất hiện.Bạn có thể lựa chọn khu vực, ngôn ngữ, keyword, ... mà ad sẽ xuất hiện - sao phù hợp với đặc điểm của khách hàng.
About Display Network Placements
Placement là những vị trí trên Google Display Network, nơi mà ad của bạn có thể xuất hiện. Một placement có thể là toàn bộ website, một phần của nó (bạn có thể chọn 1 số trang nhất định trên website này), ...Có hai loại placement: Automatic placement và Managed placement.Nếu bạn có tập hợp những keyword trong ad group của bạn, và bạn lựa chọn ad hiển thị trên Display Network, Google Adwords sẽ dùng công cụ contextual targeting để xác định "automatic placements" mà ad của bạn sẽ xuất hiện.
Ngược lại với automatic placement, managed placement là những vị trí mà chính bạn chọn để ad xuất hiện, nhằm tăng việc kiểm soát đối với hoạt động quảng cáo. Bạn có thể tăng hoặc giảm khả năng xuất hiện của ad trên các trang này, bằng cách đặt lại bid cho từng trang. Bạn cũng có thể sử dụng managed placement để hạn chế hoặc loại trừ những trang mà ad của bạn sẽ không xuất hiện.
Device Platform Targeting
(Lựa chọn nền tảng thiết bị)
Device platform targeting là một tuỳ chọn trong campaign của bạn, cho phép target (định hướng) text ad hoặc image ad đến một hoặc nhiều các nền tảng (platform) sau:
Device platform targeting là một tuỳ chọn trong campaign của bạn, cho phép target (định hướng) text ad hoặc image ad đến một hoặc nhiều các nền tảng (platform) sau:
- Desktop and laptop computers
- iphone và những thiết bị di động sử dụng trình duyệt full HTM (full HTML browsers, ám chỉ dòng smarphone). Bạn cũng có thể lựa chọn ad xuất hiện trên cả 2 nền tảng. Vì khách hàng thường tìm kiếm và duyệt web trên thiết bị mobile với các trình duyệt đầy đủ tính năng (full browser - ám chỉ trình duyệt có khả năng hiển thị giống như trên máy tính), campaign được lựa chọn hiển thị trên cả hai nền tảng một cách mặc định.
- Bật tắt: Device platform targeting được áp dụng ở cấp độ campaign. Bạn có thể bật hoặc tắt một nền tảng thiết bị (device platform) trong setting tab của bất cứ một campagin nào. Tuy nhiên, một campaign tối thiểu phải bật hiển thị trên 1 device platform.
- Google Network: Những campaign được bật để hiển thị trên iphone (và những thiết bị di động khác) sẽ đủ điều kiện để hiển thị text ad trên Google Search. Text và image ad đủ điều kiện để xuất hiện trên một Network nếu campaign của bạn được bật đối với network đó.
- Quality Score: Quality Score được tính như nhau đối với cả hai tuỳ chọn device platform.
- Performance statistics: nếu campaign của bạn chạy trên cả hai device platform, một thống kê tổng hợp sẽ xuất hiện trong campaign của bạn. Nếu bạn muốn xem thống kê riêng cho từng loại device platform, Google khuyến khích bạn tạo hai campaign riêng biệt cho mỗi platform.
- Mobile ads: Device platform targeting không bao gồm mobile format ad - ad được hiển thị trên các thiết bị mobile thông dụng (standard mobile) sử dụng trình duyệt WAP browser. Nếu bạn có mobile ad trong chiến dịch của mình, những mobile ad này sẽ hiển thị một cách bình thường, độc lập, không liên quan đến việc lựa chọn device platform của bạn.
Try it Now: View Page for Mobile Targeting
Device platform targeting là một tính năng cho phép bạn target (định hướng) text ad và image ad đến desktop, laptop và những thiết bị mobile khác.
Làm theo các hướng dẫn dưới đây để xem device platform targeting:
Làm theo các hướng dẫn dưới đây để xem device platform targeting:
- Đăng nhập vào tài khoản AdWords account tại https://adwords.google.com.
- Tại Settings tab của một campaign, click Edit ngay bên cạnh Networks and devices.
- Lựa chọn Let me choose.
- Tìm đến mobile targeting settings.
- Có phải Mobile devices targeted được thiết lập mặc định?
- Quality Score được tính như thế nào trên 2 nền tảng này?
- Làm thế nào để nhà quảng cáo có thể xem thống kê hoạt động của từng nền tảng.
- Tại sao bạn lại muốn hướng đến người dùng iphone và smart phone?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét